QUY TRÌNH XỬ LÝ BÙN THẢI NHƯ THẾ NÀO?

QUY TRÌNH XỬ LÝ BÙN THẢI NHƯ THẾ NÀO?
Ngày đăng: 15/07/2024 11:18 PM

    Bùn phốt nếu không được xử lý kỹ càng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hệ thống khử thải của nhà máy/xí nghiệp. Vậy quy trình xử lý bùn thải đạt chuẩn như thế nào mới đạt chuẩn quy định? Nên bổ sung thêm men vi sinh vi sinh gì để gia tăng hiệu quả xử lý? Hãy cùng GREENSOL tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.

    Có gì trong bùn thải?

    Quy Trình Xử Lý Bùn Nước Thải Như Thế Nào?

    Bùn thải là một sản phẩm phụ của nước thải được xử lý. Nó bao gồm cả vật liệu hữu cơ và vô cơ, một lượng lớn chất dinh dưỡng thực vật, hóa chất hữu cơ, cũng như mầm bệnh. Do đó, chúng ta cần phải xử lý nước thải đúng cách để giảm thiểu các tác động có hại cho môi trường. 

    Dưới đây là các bước trong quy trình xử lý bùn thải để giúp bạn hiểu rõ hơn về các kỹ thuật xử lý và yêu cầu của quy trình:

    Bước 1 – Làm đặc bùn

    Bước đầu tiên trong kế hoạch xử lý bùn thải được gọi là làm đặc bùn. Trong bước này, bùn thải được làm đặc trong thiết bị làm đặc trọng lực để giảm thể tích tổng thể của nó. Nhờ thế mà việc xử lý bùn sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

    Bước 2 – Phân hủy bùn

    Sau khi tích lũy tất cả các chất rắn từ bùn thải bắt đầu quá trình phân hủy bùn. Đây là một quá trình sinh học trong đó các chất rắn hữu cơ có trong bùn được phân hủy thành các chất ổn định. Quá trình này sẽ giải quyết giảm thiểu tổng khối lượng chất rắn. Đồng thời tiêu diệt bất kỳ mầm bệnh hiện tại nào để có thể khử nước dễ dàng. 

    Quá trình phân hủy bùn sẽ có 2 giai đoạn chính. 

    Giai đoạn đầu: 

    Bùn rắn khô được làm nóng và trộn trong bể kín để kích hoạt quá trình phân hủy kỵ khí bằng vi khuẩn tạo axit. Những vi khuẩn này thủy phân các phân tử protein và lipid lớn có trong bùn và phân hủy chúng thành các phân tử hòa tan trong nước nhỏ hơn. Sau đó chúng lên men thành các axit béo khác nhau. 

    Giai đoạn 2:

    Bùn sau đó chảy vào bể thứ hai, nơi nó được chuyển đổi bởi các vi khuẩn khác để tạo ra hỗn hợp carbon dioxide (CO2 ) và khí mêtan. Lúc này, lượng khí mêtan được thu gom và tái sử dụng để cung cấp năng lượng cho bể phân hủy. Chúng cũng tạo ra nguồn điện năng hữu ích nữa.

    Bước 3 – Khử nước

    Sau khi thu hồi khí hữu ích và các sản phẩm phụ khác, bùn còn lại sau đó được khử nước trước khi xử lý lần cuối. Trong nhiều trường hợp, bùn đã khử nước thường chứa một lượng nước đáng kể. Lượng nước này có thể đạt 70%, mặc dù ở trạng thái đông đặc. Do đó, điều quan trọng là phải làm khô và khử nước bùn trước. Mặc dù sử dụng giường làm khô bùn là cách phổ biến nhất để thực hiện quy trình này. Tuy nhiên, nó khá tốn thời gian và có thể mất vài tuần trước khi quy trình hoàn tất. Để đẩy nhanh các quy trình này, các kế hoạch quản lý chất thải cũng đang sử dụng các thiết bị tách chất lỏng rắnđể thực hiện quá trình này.

    Trên thực tế, các dòng máy ép bùn hiện nay là phương pháp khử nước bùn hiệu quả nhất. Bằng cách cho bùn đi qua máy ép bùn, việc thu hồi toàn bộ nước trở nên dễ dàng hơn và cho phép xử lý chất thải rắn dễ dàng hơn trong thời gian ngắn hơn với chi phí giảm.

    Bước 4 – Xử lý bùn

    Một khi bùn đã được khử nước hiệu quả, nó có thể được chôn dưới lòng đất trong bãi chôn lấp hợp vệ sinh hoặc có thể được sử dụng làm phân bón. Tùy thuộc vào thành phần hóa học của nó. Trong trường hợp bùn quá độc hại để tái sử dụng hoặc chôn lấp, bạn chỉ cần đốt bùn và chuyển thành tro.

    Mặc dù bùn thải thường được xử lý bằng cách sử dụng một kế hoạch hành động tiêu chuẩn. Nhưng điều cực kỳ quan trọng là phải tính đến các khía cạnh như nguồn gốc của nước thải, quy trình xử lý được sử dụng để giảm nước thải thành bùn, cũng như các sản phẩm phụ có thể được thu hồi từ nó để sử dụng tiếp trước khi chọn phương án xử lý bùn. Điều này không chỉ giúp bạn tối ưu hóa sản lượng tổng thể của mình mà còn giúp bạn giảm chi phí bằng cách tận dụng các vật liệu hữu ích để sử dụng lần thứ hai trước khi thải bỏ cuối cùng.

     

    Sử dụng nguồn nước sạch giúp chúng ta tránh được những rủi ro về bệnh tật và máy lọc nước là sản phẩm không thể thiếu. Là một trong những nhà thầu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực xử lý nước, GREENSOL chuyên tư vấn, thiết kế, thi công và lắp đặt hệ thống lọc nước RO cho nhiều lĩnh vực như:

    Với đội ngũ kỹ thuật có tay nghề cao chuyên thực hiện nhiều dự án xử lý nước cấp, GREENSOL luôn đồng hành cùng Quý khách hàng và kịp thời giải quyết những vướng mắc, sự cố kỹ thuật trong suốt quá trình thực hiện

    GREENSOL XỬ LÝ NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP | XỬ LÝ NƯỚC BÌNH TÂN | XỬ LÝ NƯỚC CÔNG NGHIỆP | XỬ LÝ NƯỚC CẤP DƯỢC PHẨM | NHÀ CUNG CẤP VẬT TƯ XỬ LÝ NƯỚC | HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC  GIẾNG KHOAN | HỆ THỐNG LÀM MỀM | HỆ THỐNG NƯỚC TINH KHIẾT R.O | LẮP ĐẶT HỆ ĐƯỜNG ỐNG INOX VI SINH | GIA CÔNG INOX.

    CÔNG TY TNHH GREENSOL - XỬ LÝ NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

    930/3/3, Quốc Lộ 1A, Phường Bình Trị Đông A, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.

    Ms.Phượng: 0938272949 

    Email: sales@greensol.com.vn

     
    0
    Zalo
    Hotline
    icon 0938272949