CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH XỬ LÝ AMONI TRONG NƯỚC THẢI

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH XỬ LÝ AMONI TRONG NƯỚC THẢI
Ngày đăng: 22/08/2024 11:53 PM

    Amoni được xử lý thông qua quá trình Nitrat hóa – quá trình mà Amoni được chuyển hóa thành Nitrat. Do đó, để quá trình xử lý Amoni trong nước thải diễn ra thành công, kỹ sư vận hành cần quan tâm đến các yếu tố/điều kiện ảnh hưởng đến hiệu suất của quá trình Nitrat hóa.

    Độ pH và nhiệt độ

    Amoni cực kỳ nhạy cảm với pH và nhiệt độ. Độ pH tối ưu cho quá trình xử lý Amoni là 7.5-8. Nếu pH suy giảm <6.8 thì hiệu suất xử lý Amoni cũng bị suy giảm đáng kể. Vậy nên để quá trình xử lý Amoni diễn ra ổn định thì cần kiểm soát độ pH chặt chẽ. Đối với nước thải sinh hoạt cần đặc biệt chú ý vì độ pH thường thay đổi liên tục, nước đầu vào của hệ thống không ổn định.

    Về nhiệt độ, nhiệt độ tối ưu của quá trình xử lý Amoni là 25-35 độ C. Nếu nhiệt độ giảm <10 độ C thì các quá trình trao đổi chất của vi sinh sẽ bị chậm lại. Do đó bên cạnh độ pH nhà vận hành cần chú ý đến nhiệt độ, nhất là một số ngành sản xuất có làm lạnh nước.

    Duy trì độ pH ổn định đóng vai trò rất quan trọng để quá trình xử lý Amoni diễn ra thuận lợi. Vì trong quá trình Amoni được chuyển hóa sang Nitrit và Nitrat, ion H+ sẽ được tạo ra làm cho độ pH trong nước giảm xuống. Nếu không có biện pháp để giữ độ pH trong khoảng từ 7,0 – 8,5 (tối ưu nhất là trong khoảng từ 7,5 – 8,0) thì hiệu suất xử lý Amoni sẽ giảm dần.

    Các hóa chất như Na2CO3, NaHCO3, NaOH… là những hóa chất thường được dùng để nâng độ pH của nước thải. Kỹ sư vận hành nên kết hợp với tình trạng độ kiềm của nước thải để quyết định lựa chọn hóa chất sử dụng cho phù hợp.

    Oxy hòa tan (DO)

    Nồng độ Oxy ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xử lý Amoni vì vi sinh xử lý Amoni trong nước thải đều là chủng vi sinh hiếu khí. Đặc biệt nhu cầu Oxy của 2 quá trình Nitrate hóa và khử Nitrat trong chu trình xử lý Amoni cũng hoàn toàn khác nhau. Để quá trình diễn ra mức DO tối thiểu là 2 mg/L, tối ưu là 5mg/L. Đối với quá trình khử Nitrat lượng DO chỉ cần duy trình ở mức 0.5mg/L.

    Nhu cầu sử dụng Oxy cho quá trình xử lý Amoni rất lớn. Do đó để đảm bảo Oxy được cấp đầy đủ và liên tục thì nhà vận hành cần chú ý đến hệ thống sục khí, chúng cần được duy trì hoạt động hiệu quả và ổn định.

    Chỉ tiêu BOD

    Các chủng vi sinh Nitrosomonas và Nitrobacter khó tăng sinh hơn so với các chủng khác trong quá trình Nitrat hóa. Do đó để quá trình Nitrat hóa diễn ra thì BOD trong nước thải phải được xử lý trước hoặc song song đồng thời. Lưu ý khi 2 quá trình khử BOD và Nitrat hóa diễn ra song song thì lượng Oxy cần cung cấp khá lớn. Mức BOD lý tưởng để xử lý Amoni là 20-30mg/L.

    Tuổi bùn

    Tuổi bùn (hay thời gian lưu bùn) tại bể hiếu khí cũng rất quan trọng đến hiệu quả của quá trình xử lý Amoni. Thông thường, thời gian lưu bùn ở bể hiếu khí cần đạt tối thiểu 10 ngày nhưng không vượt quá 15 ngày là phù hợp nhất để vi khuẩn Nitrat hóa/xử lý Amoni phát triển và xử lý chất ô nhiễm.

    Ánh sáng

    Các chủng vi khuẩn xử lý Amoni – điển hình là Nitrosomonas và Nitrobacter rất nhạy cảm với ánh sáng và tia cực tím. Chúng sẽ bị giảm đáng kể khả năng hoạt động nếu tiếp xúc với ánh sáng mạnh cũng như lượng tia cực tím cao. Do đó, cần kiểm soát MLSS trong bể hiếu khí hoặc bổ sung thêm mái che cho bể hiếu khí (nếu cần thiết).

    Các chất ức chế vi sinh vật

    Các hóa chất tẩy rửa như Chlorine, kháng sinh phát sinh trong quá trình sản xuất nếu không được xử lý trước khi đưa vào hệ sinh học để xử lý Amoni sẽ ức chế hoạt động của vi sinh vật có trong bể, làm hiệu suất xử lý Amoni của bể bị giảm đi đáng kể.  

    Sự hiện diện của các chủng vi sinh vật

    Trong trường hợp đã kiểm soát đầy đủ 7 yếu tố trên nhưng quá trình xử lý Amoni vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, điều này có nghĩa bể hiếu khí đang thiếu các chủng vi sinh vật chuyên biệt để chuyển hóa Amoni. Thông thường, trong nước thải đã tồn tại một lượng vi sinh vật chuyển hóa Amoni tự nhiên nhất định, tuy nhiên khi nồng độ nước thải tăng cao hoặc không ổn định, lượng vi sinh vật này sẽ mất dần đi làm hiệu suất xử lý Amoni của bể giảm.

    2 chủng vi sinh vật được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay trong việc xử lý Amoni là Nitrosomonas và Nitrobacter. Kỹ sư vận hành có thể tìm kiếm các sản phẩm chứa 2 chủng này và bổ sung vào bể hiếu khí để quá trình xử lý Amoni diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

     

    Sử dụng nguồn nước sạch giúp chúng ta tránh được những rủi ro về bệnh tật và máy lọc nước là sản phẩm không thể thiếu. Là một trong những nhà thầu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực xử lý nước, GREENSOL chuyên tư vấn, thiết kế, thi công và lắp đặt hệ thống lọc nước RO cho nhiều lĩnh vực như:

    Với đội ngũ kỹ thuật có tay nghề cao chuyên thực hiện nhiều dự án xử lý nước cấp, GREENSOL luôn đồng hành cùng Quý khách hàng và kịp thời giải quyết những vướng mắc, sự cố kỹ thuật trong suốt quá trình thực hiện

    GREENSOL XỬ LÝ NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP | XỬ LÝ NƯỚC BÌNH TÂN | XỬ LÝ NƯỚC CÔNG NGHIỆP | XỬ LÝ NƯỚC CẤP DƯỢC PHẨM | NHÀ CUNG CẤP VẬT TƯ XỬ LÝ NƯỚC | HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC  GIẾNG KHOAN | HỆ THỐNG LÀM MỀM | HỆ THỐNG NƯỚC TINH KHIẾT R.O | LẮP ĐẶT HỆ ĐƯỜNG ỐNG INOX VI SINH | GIA CÔNG INOX.

    CÔNG TY TNHH GREENSOL - XỬ LÝ NƯỚC CHUYÊN NGHIỆP

    930/3/3, Quốc Lộ 1A, Phường Bình Trị Đông A, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.

    Ms.Phượng: 0938272949 

    Email: sales@greensol.com.vn

    0
    Zalo
    Hotline
    icon 0938272949